40 phím tắt Microsoft Excel tốt nhất


Microsoft Excel là một phần mềm đa năng được phát triển để giúp tất cả những người xử lý bảng tính và dữ liệu một cách chuyên nghiệp hoặc trong cuộc sống hàng ngày của họ. Nó cho phép bạn sắp xếp và lưu trữ dữ liệu của mình, đồng thời có thể thực hiện các phép tính toán học phức tạp bằng cách sử dụng các công thức và hàm. Điều thú vị hơn nữa là Excel cũng có thể giúp bạn trực quan hóa dữ liệu và dự án của mình thông qua biểu đồ hình tròn , biểu đồ Gantt , lưu đồ và gần như mọi loại biểu đồ mà bạn có thể tưởng tượng.

Microsoft Excel ban đầu được phát triển với mục đích nhập dữ liệu, nhưng kể từ đó, phần mềm này đã phát triển để phù hợp với mọi thứ từ kế toán, quản lý tác vụ và lập mô hình tài chính cho đến lập trình sự kiện. Điều đó có nghĩa là nó không phải là phần mềm đơn giản nhất hiện có. Để làm việc hiệu quả trong Excel, bạn cần sử dụng phím tắt và đó là điều chúng tôi sẽ tập trung vào trong bài viết này.
 
40 phím tắt Microsoft Excel tốt nhất
 

Tại sao bạn cần phím tắt?

Ngay cả khi bạn biết Microsoft Excel là gì và đã sử dụng nó nhiều trong quá khứ, bạn vẫn có thể ngạc nhiên với tất cả các chức năng và lối tắt mà bạn có thể sử dụng để làm việc nhanh và hiệu quả. Excel có hàng trăm phím tắt và tổ hợp phím, nhưng đừng lo, bạn không cần phải ghi nhớ tất cả chúng.
Bạn sẽ sử dụng một số phím tắt Excel thường xuyên hơn những phím tắt khác. Vì vậy, hãy tập trung vào những thứ quan trọng nhất mà bạn sẽ cần hàng ngày.

Các phím tắt Excel thường dùng

Có thể bạn đã quen thuộc với một số phím tắt vì chúng thường được sử dụng trên hầu hết các ứng dụng Windows 10/11 và Microsoft Office. Tuy nhiên, đây là một bảng hữu ích với các phím tắt Excel được sử dụng phổ biến nhất mà bạn cần bắt đầu sử dụng để nhanh chóng cải thiện khả năng làm chủ bảng tính của mình. 
 
Ctrl+A Chọn tất cả
Ctrl+C Sao chép
Ctrl+V Dán
Ctrl+X Cắt
Ctrl+Z Hoàn tác
Ctrl+Y làm lại
Ctrl+B In đậm
Ctrl+I in nghiêng
Ctrl+U gạch dưới
Alt+H Chuyển đến tab Trang chủ
Xóa (hoặc DEL) Xóa nội dung trong ô
Ctrl+O Mở sổ làm việc
Ctrl+W Đóng sổ làm việc
Alt+H+H Chọn một màu để điền vào ô

Các phím tắt này rất tiện lợi và bạn sẽ quen với việc sử dụng chúng không chỉ trong Excel mà còn trong Microsoft Word, trình duyệt internet hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác mà bạn thường sử dụng cho công việc hoặc giải trí.

Phím tắt Pivot Table trong Excel
Pivot Table là một công cụ mạnh mẽ trong Excel. Nó có thể tóm tắt các hàng và cột đã chọn của bảng tính hoặc thậm chí sắp xếp lại chúng. Bảng tổng hợp rất hữu ích nếu bạn có các hàng dữ liệu dài cần tóm tắt và chúng cũng cho phép bạn so sánh dữ liệu của mình. Nếu bạn thấy mình sử dụng nhiều bảng tổng hợp, hãy bắt đầu sử dụng các phím tắt bên dưới thường xuyên.
 
Click chuột phải Truy cập menu ngữ cảnh cho hàng, cột hoặc ô đã chọn
Ctrl+D Xóa bảng
Ctrl+M Di chuyển bảng
Ctrl+R Đổi tên bảng
Alt+Shift+Mũi tên phải Nhóm các mục bảng tổng hợp mà bạn đã chọn
Alt+Shift+Mũi tên trái Bỏ nhóm các mục bảng tổng hợp mà bạn đã chọn

Bây giờ bạn đã biết các phím tắt cơ bản, hãy tập trung vào các phím tắt Excel khác sẽ tăng năng suất và tốc độ của bạn.

Các phím tắt để điều hướng trong Excel

Điều hướng qua Excel và chuyển đổi giữa các tab trang tính nhanh hơn bằng các phím tắt sau.
Ctrl+Lên trang Nhấn tổ hợp lệnh này để chuyển các tab trang tính sang bên phải.
Ctrl + Xuống trang Lệnh này sẽ chuyển các tab trang tính sang bên trái.
Ctrl+Xóa lùi Phím tắt này sẽ cho bạn biết ô nào đang hoạt động.
F11 Phím F11 sẽ tạo một biểu đồ mới. Đó là một phím tắt tuyệt vời cho phép bạn bỏ qua tất cả các điều hướng thông qua thanh công cụ của Excel.
Ctrl+F Nhấn tổ hợp phím này để truy cập nhanh chức năng tìm kiếm.
Ctrl+Q Truy cập nhanh chức năng Trợ giúp trong Excel.
Ctrl + phím mũi tên Chuyển đến ô được điền cuối cùng theo hướng của phím mũi tên. Ví dụ: Ctrl+Mũi tên Phải sẽ đưa bạn đến ô cuối cùng bên phải, trong khi Ctrl+Mũi tên Xuống sẽ chọn ô cuối cùng ở dưới cùng.
Ctrl+F12 Lệnh này nhanh chóng mở hộp thoại “mở tệp” và cho phép bạn truy cập một sổ làm việc khác.
Ctrl+F1 Tổ hợp phím này sẽ chuyển đổi hiển thị các dải băng.

Các phím tắt để chọn các mục trong Excel

Tiết kiệm thời gian bằng cách chọn cột và hàng nhanh hơn bằng cách sử dụng các phím tắt sau thay vì di chuyển chuột rườm rà.
 
Ctrl + Phím cách Nhấn Ctrl + Space để chọn toàn bộ cột. Bạn sẽ không cần sử dụng tiêu đề và điều hướng bằng chuột nữa.
Shift + Phím cách Nhấn Shift+Space để chọn toàn bộ hàng.
Ctrl+0 Phím tắt đơn giản này sẽ ẩn tất cả các cột đã chọn.


Xem thêm: Các phím tắt Microsoft PowerPoint


Phím tắt cho Hàm và Công thức trong Excel

Excel chủ yếu là về các công thức và chức năng. Ngừng nhập từng biến một và tăng năng suất của bạn bằng các phím tắt bên dưới.
 
Ctrl+' Chuyển đổi giữa việc hiển thị tất cả các công thức trong trang tính của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào ô để hiển thị công thức trong thanh công thức.
Ctrl+Alt+F9 Sử dụng lối tắt này khi bạn cần tính toán tất cả các công thức bên trong tất cả các sổ làm việc đang hoạt động của mình.
Ctrl+Shift+$ Để tự động thay đổi một ô thành định dạng tiền tệ, bạn phải chọn ô đó và nhấn Ctrl+Shift+$. Nó cũng có thể hoạt động trên nhiều ô miễn là chúng được chọn.
Ctrl+Shift+% Phím tắt này áp dụng định dạng phần trăm cho ô đã chọn.
Thay thế+= Phím tắt này sẽ tự động chèn hàm SUM(). Đây có thể là công thức được sử dụng nhiều nhất trong Excel và phải có một phím tắt cho nó. Hàm Sum() tự động tính tổng dữ liệu của nhiều cột và hàng. Chỉ cần đảm bảo chọn thêm một cột ở bên phải và một hàng bổ sung ở dưới cùng. Excel sẽ sử dụng chúng để hiển thị dữ liệu tổng kết.
Alt+H+O+I Phím tắt này là sự kết hợp của các lần nhấn phím sẽ hoàn thành một chức năng theo trình tự. Đầu tiên, nhấn Alt + H để chọn tab Trang chủ, sau đó nhấn O trong khi vẫn giữ phím Alt để chọn menu định dạng. Cuối cùng, nhấn I để tự động điều chỉnh chiều rộng của cột. Nhớ giữ ngón tay của bạn trên Alt trong khi nhấn từng chữ cái.
Ctrl+[ Phím tắt này cho phép bạn xem những ô nào được tham chiếu trong các ô khác. Nó đặc biệt hữu ích nếu bạn đang làm việc với các công thức phức tạp.
Ctrl+Shift+J Sử dụng lối tắt này để xem danh sách tất cả các hằng số trong trang tính của bạn.
Alt+M Mở tab công thức.
Ca+F3 Giữ nguyên Shift+F3 để mở cửa sổ chức năng chèn để chèn một chức năng.

Phím tắt thời gian và ngày trong Excel

Ghi nhật ký các hoạt động khác nhau ngay lập tức bằng cách sử dụng phím tắt thời gian và ngày tháng bên dưới.
 
Ctrl+Shift+# Phím tắt này sẽ cho phép bạn thay đổi định dạng ngày.
Ctrl+Shift+@ Nhấn tổ hợp các phím này sẽ cho phép bạn truy cập nhanh vào kiểu thời gian trong ngày. Từ đây, bạn có thể tiếp tục và thêm nó vào ô đã chọn.
Ctrl+; Bạn có muốn thêm ngày hiện tại vào bảng tính Excel không? Chỉ cần nhấn phím tắt này để thêm nó một cách nhanh chóng.
Ctrl+Shift+; Hàm này sẽ đặt thời gian hiện tại chính xác trong ô đã chọn.

Chỉnh sửa phím tắt trong Excel

Chỉnh sửa ô, hàng, cột và nhận xét có thể rất tốn thời gian. Tăng tốc độ của bạn với các phím tắt sau.
 
Ctrl+1 Mở hộp thoại định dạng ô. Phím tắt này sẽ cho phép bạn thay đổi diện mạo của ô.
Ctrl+K Nếu bạn chọn một ô hoặc dữ liệu đã nhập trong ô và sử dụng lối tắt này, một hộp siêu kết nối sẽ mở ra. Sao chép và dán siêu liên kết vào hộp (sử dụng phím tắt sao chép/dán để thực hành thêm).
F2 Đây phải là một trong những phím tắt Excel được sử dụng nhiều nhất vì nó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa ô. Sử dụng nó để thực hiện các thay đổi nhanh chóng.
F4 Phím F4 sẽ lặp lại hành động cuối cùng của bạn. Có thể là một công thức hoặc một chỉnh sửa, phím này sẽ sao chép hành động và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Ctrl+Dấu cộng (+) Chèn hàng, cột mới nhanh chóng bằng phím tắt Ctrl.
Ctrl+Ký tự trừ (-) Nhấn Ctrl+- để xóa một hàng hoặc một cột.
Ca+F2 Chèn nhận xét hoặc chỉnh sửa nhận xét hiện có trong ô đã chọn.

Phím tắt định dạng trong Excel

Định dạng dữ liệu Excel của bạn làm cho nó có thể đọc được và trình bày được. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên lãng phí thời gian, vì vậy hãy bắt đầu sử dụng các phím tắt bên dưới.
Ctrl+Shift+& Phím tắt Excel này nhanh chóng áp dụng đường viền cho ô đã chọn. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn giữ cho bảng tính của mình được sắp xếp gọn gàng và hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Ctrl+Shift+_ Để nhanh chóng loại bỏ các đường viền, hãy chọn các ô mong muốn và nhấn tổ hợp phím này.
Ctrl+Shift+~ Tổ hợp phím này sẽ tạo kiểu cho một ô hoặc một nhóm ô đã chọn thành một định dạng chung. Hãy nhớ rằng định dạng chung là định dạng mặc định, nghĩa là bạn nhận được các số bạn nhập và không có gì khác.
Ctrl+Shift+^ Lệnh này áp dụng định dạng hàm mũ cho ô bạn chọn.
Ctrl+Shift+! Phím tắt này áp dụng kiểu định dạng dấu phẩy cho ô đã chọn. Ví dụ: khi số trong ô vượt quá 1000, lệnh này sẽ hiển thị nó bằng dấu phẩy là 1.000. Sử dụng phím tắt này để trực quan hóa các con số.

Cho dù bạn là người thành thạo bảng tính hay mới sử dụng Excel một lần, việc biết một vài phím tắt sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn và ít tốn thời gian hơn. Chia sẻ các phím tắt và tổ hợp bàn phím Excel yêu thích của bạn trong các nhận xét bên dưới!
dịch vụ báo cáo tài chính