Cách tạo biểu mẫu nhập dữ liệu trong Excel


Biểu mẫu nhập dữ liệu là một trong những cách tốt nhất để nhập dữ liệu vào bảng. Tuy nhiên, việc tạo một biểu mẫu để nhập dữ liệu không phải là chuyện dễ dàng.

Trong khi giải quyết vấn đề này, tôi nhận thấy rằng bạn có thể tạo biểu mẫu trong Excel để nhập dữ liệu chỉ bằng một cú nhấp chuột. Điểm hay nhất của biểu mẫu này là nó được thiết kế sẵn và linh hoạt. Chỉ cần nhìn vào ví dụ dưới đây.
 
Đây là ý tưởng: Để tạo biểu mẫu nhập này, điều duy nhất bạn cần làm là kích hoạt nó.

Mở biểu mẫu nhập dữ liệu

Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ khám phá ra công cụ này hữu ích như thế nào. Tuy nhiên, thật khó để tin rằng không có danh sách biểu mẫu nhập dữ liệu này trong ribbon. Vì vậy, bạn phải làm cho nó xuất hiện trước khi chúng ta sử dụng nó.

Và trước khi kích hoạt biểu mẫu này, bạn cần có một bảng để nhập dữ liệu hoặc ít nhất là tiêu đề của dữ liệu.
 

Để kích hoạt nó, hãy nhấp vào bất kỳ ô nào trong bảng hoặc chỉ cần chọn một trong các ô tiêu đề và sử dụng một trong hai phương pháp dưới đây.

Sử dụng phím tắt: Alt ⇢ D ⇢ O ⇢ O.
Thêm biểu tượng vào thanh công cụ truy cập nhanh.
File ➜ Options ➜ Quick Access Toolbar.
Chọn Lệnh Command From ➜ Commands Not In Ribbon ➜ From ➜ Add ➜ Click OK.
 

Sau khi sử dụng một trong các tùy chọn trên, nó sẽ tạo một biểu mẫu nhập dữ liệu cho bạn giống như bên dưới.
Và nếu bạn để ý, tất cả các tiêu đề trong bảng dữ liệu của bạn sẽ tự động được ghi lại trong biểu mẫu.

1. Tạo một mục mới

Để tạo một mục nhập dữ liệu mới, hãy điền dữ liệu vào tất cả các ô nhập và nhấp vào nút “New”. Bây giờ nếu bạn nhìn vào ví dụ bên dưới, bạn sẽ thấy rằng không có thanh nhập liệu cho cột số tiền.

Chúng ta có công thức ở cột số lượng để nhân số lượng với giá. Điều đó có nghĩa là biểu mẫu này khá thông minh để khám phá các cột không cần nhập dữ liệu.

2. Điều hướng mục

Để điều hướng tất cả các mục bạn đã nhập trong dữ liệu của mình, bạn có thể sử dụng thanh cuộn hoặc bạn có thể sử dụng các nút “Tìm trước” & “Tìm tiếp theo”.
 

3. Chỉnh sửa mục

Để chỉnh sửa một mục, trước tiên bạn phải điều hướng đến mục đó bằng phương pháp sử dụng được đề cập ở trên. Sau khi điều hướng, bạn có thể thực hiện các thay đổi trong bất kỳ hộp nhập nào và sau đó, chỉ cần nhấn phím enter.

Trong khi chỉnh sửa mục nhập của bạn (trước khi nhấn enter hoặc nhấp vào nút đóng), nếu bạn muốn khôi phục mục nhập của mình, bạn có thể thực hiện bằng nút khôi phục. Nó sẽ khôi phục dữ liệu trước đó trong tất cả các hộp đầu vào.

4. Xóa mục

Để xóa một mục, bạn phải điều hướng đến mục đó và nhấp vào nút xóa. Một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện để xác nhận việc xóa và nó sẽ xóa ngay mục nhập đó khỏi bảng dữ liệu của bạn.
 
 

5. Tìm một mục cụ thể

Nếu bạn đang làm việc trên dữ liệu lớn, bạn có thể sử dụng nút “Tiêu chí” để tìm một mục cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn muốn tìm các mục bên dưới bảng khớp với một số tiêu chí cụ thể, chỉ cần nhấp vào nút Tiêu chí, nhập tiêu chí vào hộp nhập và nhấn Enter. Bạn sẽ nhận được các mục dữ liệu phù hợp với tiêu chí của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tiêu chí của mình trong nhiều hộp nhập liệu.

Những điểm quan trọng về Biểu mẫu nhập dữ liệu này

Vâng, có một số điểm quan trọng mà bạn nên biết để chơi tốt với hình thức này.

Số lượng ô nhập tối đa bạn có thể sử dụng trong biểu mẫu nhập dữ liệu là 32.
Chiều rộng của hộp nhập hoàn toàn được kết nối với cột liên quan trong bảng tính. Nếu các cột trong bảng tính của bạn không đủ rộng để hiển thị các giá trị thì độ rộng tương tự cũng sẽ phản ánh trong biểu mẫu dữ liệu của bạn.
Mặt khác, nếu chỉ một trong các cột có chiều rộng vượt quá thì chiều rộng tương tự sẽ phản ánh cho tất cả các hộp nhập ở dạng dữ liệu.
Nếu bạn có một phạm vi có tên “Database” thì không cần phải chọn bất kỳ ô nào từ bảng. Nó sẽ luôn chèn dữ liệu vào bảng đó.
Trong khi sử dụng tiêu chí để lấy một số dữ liệu cụ thể, bạn có thể sử dụng Ký tự đại diện Excel trong biểu mẫu này.
Trong khi tạo mục nhập dữ liệu nếu bạn cố ghi đè dữ liệu trong ô, nó sẽ đưa ra thông báo cảnh báo “Cannot extend list or database”.
dịch vụ báo cáo tài chính