Giá trị hiện tại là gì


Khái niệm giá trị hiện tại là gì

Giá trị hiện tại của tiền là giá trị hiện tại của một khoản tiền hoặc dòng tiền trong tương lai với tỉ lệ chiết khấu xác định.

Tiên tiếng anh giá trị hiện tại của tiền:

Trong tiếng Anh giá trị hiện tại của tiền là Present Value of Money, viết tắt là PV.

(Theo Investopedia, Present Value – PV)

Một điều mọi người dễ nhận thấy là giá trị của 100.000 đ ngày hôm nay khác với giá trị của 100.000 đ ở thời điểm trước đây hai năm, và cũng khác với thời điểm sau hai năm trong tương lai. Điều này có nghĩa là tiền có giá trị theo thời gian, ở những thời điểm khác nhau thì giá trị của tiền tệ cũng khác nhau.

Đó là vì ít nhất hai lý do:

(1) Lạm phát làm cho giá trị tiền tệ thay đổi;

(2) Việc cho vay sẽ làm tiền sinh lãi.

Bạn sẽ chọn phương án nào nếu bạn nhận được thưởng 10 triệu đồng vào hôm nay hoặc 10 triệu đồng sau 10 năm nữa? Thông thường chúng ta sẽ chọn 10 triệu đồng hôm nay chứ không phải sau 10 năm. Loại trừ tất cả các yếu tố rủi ro khác, mức lạm phát chính là nguyên nhân vì sao mà giá trị của 10 triệu đồng nhận được hôm nay lớn hơn giá trị 10 triệu đồng nhận được sau 10 năm. Việc nhận ngay 10 triệu đồng cũng cho phép bạn có cơ hội dùng đầu tư 10 triệu đồng đó để thu được tiền lãi (gửi ngân hàng hoặc cho vay).

Để có thể so sánh được những khoản tiền khác nhau ở thời điểm khác nhau, người ta thường tính ra các giá trị tương đương của các khoản tiền đó ở thời điểm hiện tại để có thể so sánh được với nhau. Việc làm này gọi là hiện tại hóa hay chiết khấu một khỏan tiền.

Công thức tính giá trị hiện tại là gì

Công thức tính giá trị hiện tại được suy ra từ công thức tính giá trị tương lai theo lãi kép như sau đây:

giá trị hiện tại là gì

Ví dụ: Giá trị hiện tại một khoản thu nhập 110đ sau một năm với lãi suất chiết khấu 10%/năm là:
giá trị hiện tại là gì
Giá trị hiện tại của dòng thu nhập trong 3 năm lần lượt là 10, 10, 110 với lãi suất chiết khấu 10%/năm là:

giá trị hiện tại là gì

Trên là bài viết giá trị hiện tại là gì ? nếu bạn cần quan tâm tới đầu tư tài chính thì có thể tham khảo ngay khóa: Học kế toán online

Đội ngũ kế toán trưởng trực tiếp đào tạo từ kiến thức cơ bản cho tới phân tích, làm báo cáo tài chính như thế nào sẽ được hướng dẫn trong khóa học

Xem tiếp bài: Lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực

dịch vụ báo cáo tài chính